மறையுரை - ஆண்டின் பொதுக்காலம் 19- ஆம் ஞாயிறு (11 ஆகஸ்ட் 2024 )
‘விண்ணகத்திலிருந்து இறங்கி வந்த உணவு
நானே’
வாசகங்கள்: 1 அரசர்கள் 19: 4-8
சங் 34 எபேசி 4:30-5:2 யோவான் 6:41-51
தியானிக்க : “விண்ணகத்திலிருந்து இறங்கி வந்த உணவு நானே” -யோவான் 6:41
அருள் பணி பேட்ரிக் மத்தியாஸ் ச .ச .
இறை இயேசுவில் அன்புமிக்க சகோதர சகோதரிகளே,
ஆண்டின் பொதுக்காலம் பத்தொன்பதாம் ஞாயிற்றுக்கிழமைக்கான இன்று இறைவார்த்தை வழிபாடானது கிறிஸ்து இயேசுவை வானத்திலிருந்து இறங்கிய அப்பமாக மீண்டும் முன்வைக்கிறது. கடந்த ஞாயிறு வழிபாட்டில், பாலைவனத்தில் கொடுக்கப்பட்ட அப்பத்திற்கும், அழிந்துபோகும் அப்பத்திற்கும், மனிதகுலத்தின் இரட்சிப்புக்காக கடவுளால் உண்மையிலேயே அனுப்பப்பட்ட "அப்பத்திற்கும்" இடையே உள்ள வித்தியாசத்தைப் புரிந்துகொள்ள கிறிஸ்து மக்களுக்கு எவ்வாறாக கற்பித்தார் என்று பார்த்தோம். என்றென்றும் நிலைத்திருக்கும் உணவுக்கும், அழிந்துபோகும் மன்னாவுக்கும் உள்ள வேறுபாட்டை மக்கள் இன்னும் புரிந்துகொள்ளவில்லை என்பதை இயேசு உணர்ந்தார். மன்னா முடிந்த இடத்தில், வாழ்க்கை முடிந்தது. ஆனால் உயிர்தருகின்ற உணவு எங்கே இருக்கிறதோ, அங்கே நித்திய வாழ்வு தொடங்குகிறது. இந்த ஞாயிறு வழிபாட்டின் மையப் புள்ளி இயேசுவானவர் பரலோகத்திலிருந்து இறங்கி வந்த உயிர்தருகின்ற உணவு. நாம் முதல் வாசகத்தில் வாசிக்க கேட்டது போல, நாம் உண்ணும் உணவால் உயிர் பெற்று வலிமை அடைகின்றோம். அதுபோலவே, இயேசு கொடுக்கும் உயிருள்ள அப்பத்தில் நாம் பங்குகொள்ளும்போது, நாம் கிறிஸ்துவில் வாழ்ந்து, நிலைவாழ்வை நிறைவாக பெற்றுக்கொள்வோம் என்பது திண்ணம் (யோவான் 10:10).
முதல் வாசகம்: முதல் அரசர்களின் புத்தகத்திலிருந்து எடுக்கப்பட்ட இன்றைய முதல் வாசகத்தில், இறைவாக்கினர் எலியா, பொல்லாத ராணி ஈசபேலிடமிருந்து தப்பித்து பாலைவனத்தில் தஞ்சம் புகுந்து தன் உயிரைக் காப்பாற்றிக் கொள்ளும் வியத்தகு சூழ்நிலையைக் காண்கிறோம். ஆண்டவரில் நம்பிக்கை கொள்ளாது பாகால் கடவுளில் நம்பிக்கை வைத்த இஸ்ரேயல் மக்களை கண்டித்து அவர்களுக்கு உண்மையான கடவுள் யார் என்பதை நிருபித்துக் காட்டுகின்றார் இறைவாக்கினர் எலியா. எனவே ராணி ஈசபேலால் பாதுகாக்கப்பட்ட மற்றும் ஆதரிக்கப்பட்ட பொய்க் கடவுளான பாகால் மற்றும் பொய்இறைவாக்கினர்களைப் பின்பற்றக்கூடாது என்று கற்பித்து கார்மேல் மலையில் பாகாலின் பொய்வாக்கினர்களில் நானூற்று ஐம்பது பேரை கொன்றார். இந்த கொடூரமான செயலைக் கேட்ட ராணி ஈசபேல் கோபமடைந்து அவரைக் கொல்லத் தீர்மானித்தார். அவளிடமிருந்து தப்பிக்க, எலியா யூதாவின் வனாந்தரத்திற்கு தப்பிச் சென்று இறக்க விரும்பினார். அவர் ஒரு தனியான போர்வீரராகவும், ராணி ஈசபேலால் தேடப்படும் மனிதராகவும் இருந்தார். சோர்ந்து தனிமையில் இருந்த அவர், இறைவனிடம் உயிரை எடுத்துக்கொள்ளுமாறு வேண்டிக் கொண்டு ஒரு சூரைச்செடியின் அடியில் படுத்து உறங்கினார். ஆனால் கடவுள் தம் அடியாரை மறக்காமல், அவர்களைக் காப்பாற்ற வருகிறார் (சங் 35, இசை 57:1-2,
லூக் 18:7).
ஆண்டவருடைய தூதர் அவருக்கு கொண்டு வந்த உணவு மற்றும் தண்ணீரை உண்டு பருகியபின் மீண்டும் படுத்துக்கொண்டார். அவர் எழுந்து இரண்டாவது முறையும் சாப்பிட்டு, குடித்தபின், நாற்பது பகலும் நாற்பது இரவுகளும் அந்த உணவின் வலிமையுடன் சென்று, ஓரேபு என்ற கடவுளின் மலையை அடைந்தார் என்று பார்க்கிறோம். (1 அரசர்கள் 19:8).
வாழ்க்கை கடினமானது மற்றும் திருப்பங்கள் நிறைந்தது. பல சமயங்களில், எலியா இறைவாக்கினரைப் போல, மிகுந்த வலி மற்றும் துன்பத்தருணங்களில், நாமும் சோதனையை எதிர்கொள்வதை விட மரணத்தை விரும்புகிறோம். இருப்பினும், கிறிஸ்தவர்களாகிய நமக்கு அந்த வேதனையான தருணங்களில் இறைவனின் தெய்வீக பராமரிப்பிற்கும், வழிகாட்டலுக்கும் நம்மைக் அர்ப்பணிக்க கற்றுக் கொள்ள வேண்டும். இதனால் நாம் தொடங்கிய வாழ்க்கைப் பயணத்தைத் தொடர அவரிடமிருந்து பலத்தையும் ஆற்றலையும் பெற முடியும். இவ்வாறு நம்முடைய ஆரம்ப பயங்களைச் சமாளித்த பிறகு கிறிஸ்துவின் பலமும் அமைதியும் நம் இதயங்களில் தங்கியிருப்பதை நம்மால் உணர முடியும் (பிலி 4:7).
இரண்டாவது வாசகம்: இன்றைய இரண்டாம் வாசகத்தில், புனித பவுல் எபேசஸ் நகரில் உள்ள கிறிஸ்தவ சமூகத்திற்கு ஒருவரையொருவர் நேசிக்க வேண்டும் என்ற கோட்பாட்டை அவர்களுக்கு யாரும் கற்பிக்கத் தேவையில்லை என்பதை நினைவூட்டுகிறார். கிறிஸ்து ஒருவரையொருவர் அன்பு செய்யக் கற்றுக் கொடுத்தார் (காண்க, 1 தெச 4:9). அன்பைப் பற்றி இன்றைய இரண்டாம் வாசகத்தில் தூய பவுல் அடிகளார் கற்பிப்பது இதுதான். கிறிஸ்து நம்மை அன்பு செய்தததால், கிறிஸ்தவர்களாகிய நாம் அன்பில் வாழ வேண்டும். சிலுவையில் தம்மையே தியாகம் செய்யும் அளவுக்கு அவர் நம்மை அன்பு செய்தார். இது ஒரு உன்னத அன்பான செயலாகும். நமக்கான இந்த முழுமையான காணிக்கையை, நறுமண வாசனையாக, கடவுளால் மிகவும் ஏற்று கொள்ளப்பட்ட காணிக்கையாகவும் இருக்கின்றது என்பதை ஆணித்தரமாக ஏடுத்துரைக்கிறார் புனித பவுல் (எபே 5:2). ஒருவரையொருவர் உண்மையாக நேசிப்பதன் மூலம் அன்பான குழந்தைகளாக நாம் கடவுளைப் பின்பற்றுபவர்களாக மாறலாம் எனவும் அறிவுறுத்துகின்றார் புனித பவுல் அடியார். (எபே. 5:1).
நற்செய்தி வாசகம்: இன்று நாம் வாசிக்கக் கேட்ட நற்செய்தி வாசகம் இயேசுவின் போதனையான ‘வாழ்வு தரும் உணவு’ பற்றிய சொற்பொழிவின் இரண்டாம் பகுதி. கிறிஸ்துவுக்கு செவிசாய்த்துக் கொண்டிருந்த யூதர்கள் இயேசுவுக்கு எதிராக முணுமுணுப்பதை படம் பிடித்து காட்டுகின்றார் தூய யோவான் (யோவான் 7:32;
மத் 20:11; லூக்கா 5:30). "விண்ணகத்திலிருந்து இறங்கி வந்த உணவு நானே’ (யோவான் 6:41) என்று இயேசு கூறியதற்கு, யூதர்கள் அவருடைய மனித அடையாளத்தைப் பற்றி முணுமுணுக்கத் தொடங்கினர். அவர் அவர்களுக்கு உயிருள்ள உணவை கொடுக்கும் வரை அவர்கள் மகிழ்ச்சியாக இருந்தனர். ஆனால் இயேசு,
மக்கள் மத்தியில் புதிய மோசேவாக நிற்கிறார், அவர் மட்டுமே அவர்களுக்கு உயிருள்ள அப்பத்தை கொடுக்க முடியும். கடவுள் மட்டுமே தம் மக்களுக்கு உயிருள்ள உணவைக் கொடுக்க முடியும.
யூதர்கள் தங்கள் சிந்தனையில் சரியாக இருந்தனர்.ஆனால் நிலை வாழ்விற்கு நிலையான உணவைக் கொடுக்கக்கூடிய உயிருள்ள கடவுள் தச்சரின் மகன் இயேசு என்பதைக் காணத் தவறிவிட்டார்கள்: "இவர் யோசேப்பின் மகன் இயேசு அல்லவா?அவருடைய தந்தை மற்றும் தாயும் நமக்கு தெரியாதவர்களா? "
(யோவான் 6:42). இயேசு கிறிஸ்துவின் குடும்பத்தின் வரலாற்றை அறிந்த நாசரேத்திலிருந்து அல்லது கலிலேயாவின் புறநகர்ப் பகுதிகளைச் சேர்ந்த மக்கள் கூட்டத்தில் இருந்திருக்கலாம். நற்செய்திகளில் நாசரேத்தில் இயேசு நிராகரிக்கப்பட்ட அதிகாரத்தில் இயேசுவுக்கு எதிராக இதே போன்ற விமர்சனத்தை நாம் கவனிக்கிறோம். "இவர் தச்சரின் மகன் அல்லவா? அவரது தாயார் மரியா என்று அழைக்கப்படுகிறார்.மேலும் அவரது சகோதரர்கள் யாக்கோபு, யோசெப்பு, சிமியோன் மற்றும் யூதாஸ்?" (மாற்கு 6:3; லூக் 4:22).
தெய்வீகத் தோற்றம் பற்றிய கேள்வி: இயேசுவின் பரலோக தோற்றம் நாசரேத்தின் தாழ்மையான குக்கிராமத்தில் மட்டும் அல்ல அது பரலோக தோற்றம் கொண்டது. தான் எங்கிருந்து வருகிரறேன் என்பதை ஏற்றுக்கொள்வதற்கு முன்பு அவர்கள் “கடவுளால் கற்பிக்கப்பட வேண்டும்” என்று இயேசு தம்மிடம் கேட்போரிடம் தெளிவாகக் கூறுகிறார். இறைவாக்கினர்கள் "அவர்கள் அனைவரும் கடவுளால் கற்பிக்கப்படுவார்கள்" (எசாயா 54:13) மெசியா வாழும் காலத்தில் இருக்கிறார்கள் என்பதை இயேசு அவர்களுக்கு நினைவூட்டுகிறார். இந்த கட்டத்தில் ஏசாயா தீர்க்கதரிசியிலிருந்து இயேசு இறைவார்த்தையை மேற்கோளாகக் கூறுகிறார்: "உன் பிள்ளைகள் அனைவரும் கர்த்தரால் கற்பிக்கப்படுவார்கள்" (எசாயா 54:13). கண்டிப்பாக புரிந்து கொள்வது கடினனம். கிறிஸ்துவை விசுவசிக்கிற எவரும் அவர் தந்தைக்கடவுளிடமிருந்து புறப்பட்டு பூமிக்கு வந்திருக்கிறார் என்பதை ஏற்றுக்கொள்வதே ,அவர்கள் பெற்றுக்கொள்ளும் கொடையாகும். அதனால்தான் சைமன் பேதுரு, "நீர் உயிருள்ள இறைவனின் மகனாகிய கிறிஸ்து" (மத் 16:16) என்று பகிரங்கமாக உரைத்தபோது , "சீமோனே, நீ ஆசீர்வதிக்கப்பட்டவன்" என்று இயேசு கிறிஸ்து சீமோனை அல்ல தந்தையைப்புகழ்ந்தார். யோனாவின் மகனான சீமோனே, மாம்சமும் இரத்தமும் இதை உனக்கு வெளிப்படுத்தவில்லை, மாறாக விண்ணகத்திலுள்ள என் தந்தையே!" (மத் 16:17).
கடவுளால் குறிக்கப்பட்டது : கிறிஸ்துவிடம் வருவது எப்போதும் கடவுளால் தொடங்கப்பட்டது. எனவே, "என்னை அனுப்பிய தந்தை ஒருவரை ஈர்க்காவிட்டால் ஒருவரும் என்னிடம் வர முடியாது" (யோவான் 6:44)
என்ற உண்மையை இயேசு தயக்கமின்றி வெளிப்படுத்தினார். இயேசு, 'என் தந்தை' (யோவான் 2:16)
என்ற வேத வார்த்தையைப் பயன்படுத்தாமல், 'தந்தைக் கடவுளைக் குறிக்கும் பொதுவான சொல்லை இங்கே குறிப்பிடுகிறார். சிலுவையில் அறையப்பட்டு எல்லா மக்களையும் தன்னிடம் ஈர்த்துக்கொண்டு தன் மகனிடம் விசுவாசத்தில் மக்களை ஈர்க்கும் தந்தையின் துவக்கம் முழுமையடையும். "நான் மண்ணகத்திலிருந்து உயர்த்தப்படும்போது எல்லா மக்களையும் என்னிடத்திற்கு ஈர்த்துக்கொள்வேன்" (யோவான் 12 :32). கிறிஸ்துவில் கடவுளின் இந்த அன்பான செயல், எரேமியா தீர்க்கதரிசிக்கு அளித்த வாக்குறுதியில் பிரதிபலிக்கிறது: "நான் உன்னை அன்பினால் ஈர்த்தேன்" (எரேமியா 31:3).
கடவுளிடம் இருந்து கேட்பதற்கும் கற்றுக்கொள்வதற்கும்: கிறிஸ்துவிடம் விசுவாசத்துடன் வருவது அவருக்கு செவிசாய்ப்பதன் மூலம் தொடங்கப்படுகிறது. இது பவுல் அடிகளாரின் போதனையால் உறுதிப்படுத்தப்படுகிறது, அங்கு அவர் கூறுகிறார், " கிறிஸ்துவுப்பற்றிய நற்செய்தியைக்கேட்பதால் நம்பிக்கை வருகிறது" (ரோமர் 10:17).
கடவுளின் குரலைக் கேட்பது முக்கியம்.இது கீழ்ப்படிதலில் விளைகிறது. "மேகத்திலிருந்து ஒரு குரல் வந்தது, 'இவரே என் அன்பாரந்த மகன். இவருக்கு செவிசாயுங்கள்!' (லூக் 9:35).
ஆனால் ஒரு மனிதன் கடவுளின் குரலைக் கேட்டால் மட்டும் போதாது; அவரும் கற்றுக்கொள்ள வேண்டும். உண்மையில் கிறிஸ்து அவரிடமிருந்து கற்றுக்கொள்ள ஒரு திறந்த அழைப்பைக் கொடுக்கிறார்."என் நுகத்தை உங்கள் மீது எடுத்துக் கொண்டு என்னிடமிருந்து கற்றுக்கொள்ளுங்கள். ஏனென்றால் நான் சாந்தமும் மனத்தாழ்ச்சியும் கொண்டவன். உங்கள் ஆத்துமாக்களுக்கு நீங்கள் இளைப்பாறுதலைக் காண்பீர்கள்" (மத் 11:29). இந்த மக்கள் கிறிஸ்து இறைவனின் வார்த்தையைப் போதித்து தங்கள் பசியைப் போக்குவதைக் கேட்டிருக்கிறார்கள்.
கடவுளின் குரலைக் கேட்பது சாத்தியமாக இருக்கலாம், ஆனால் அது கடவுளைப் பார்ப்பதற்குச் சமம் அல்ல, யாராலும் தந்தையைப் பார்க்க முடியாது. இருப்பினும், கிறிஸ்து தாம் மட்டுமே தந்தையைக் கண்டவர் என்று நமக்கு வாக்களிக்கிறார்: "கடவுளிடமிருந்து வந்த ஒருவரைத் தவிர எந்த மனிதனும் தந்தையைக் கண்டதில்லை அவர் தந்தையைக் கண்டார்" (யோவான் 6:46).
திருமுழுக்கு
யோவான் தனக்குச் செவிசாய்த்த தம் சீடர்களுக்கு அளித்த சாட்சியம் இதுதான்."கடவுளை ஒருவரும் பார்த்ததில்லை. தந்தையின் இருதயத்திற்கு நெருக்கமானவரும், அவரை வெளிப்படுத்தியவரும் ஒரே மகனாகிய இயேசு கிறிஸ்து தான்" (யோவான் 1:
18) அப்போஸ்தலர்கள் தந்தையைக் கண்டார்கள் என்று இயேசு மறைமுகமாக போதித்தார். குழப்பமடைந்த பிலிப்பு, தந்தையைக் காட்டும்படி கேட்டார். “என்னைக்கண்டவன் தந்தையைக் கண்டான்" (யோவான் 14:9)
என்று இயேசு அவரிடம் கூறினார்.
நான் வாழ்வு தரும் உணவு : கடந்த ஞாயிறு வாசகத்தைப் போலவே இன்றைய நற்செய்தி வாசிப்பிலும், "நானே உயிருள்ள உணவு" (யோவான் 6:41)
என்று இயேசு அறிவிக்கிறார். இயேசு உயிருள்ள உணவு என்ற கருப்பொருள் இந்த ஆறாவது அதிகாரம் முழுவதும் திரும்பத் திரும்ப வருகிறது (காண். யோவான் 6:35,
41, 48, 51). இயேசுவின் தோற்றம் கடவுளிடமிருந்து வந்தது. ஏனென்றால் அவர் தந்தையால் அனுப்பப்பட்ட உணவு. "நான் விண்ணகத்திலிருந்து இறங்கி வந்த உயிருள்ள உணவு" (யோவான் 6:41-42,
50-51). இயேசு யூதர்களுக்கு தந்தையுடனான தனது உறவை நினைவூட்டினார். இறைவனின் மகனை விண்ணகத்திலிருந்து உணவாக அனுப்பியிருப்பதால், கிறிஸ்துவை விசுவசிக்கிறவர்கள் (நற்கருணையில் அவரைப் உண்பார்கள்) நிலைவாழ்வைப் பெறுவார்கள். கிறிஸ்து இயேசுவில் கடவுள் அவர்களைக் கடைசி நாளில் எழுப்புவார் (யோவான் 6:44)
. இஸ்ரயேரலுக்கு பாலைவனத்தில் வாழ்வைக் கொடுத்த அப்பமாகிய ‘மன்னா’வை உலக வாழ்வுக்கான உண்மையான உணவாகிய தம் சொந்த உடலுடன் இயேசு ஒப்பிட்டார். பாலைவனத்தில் மன்னா சாப்பிட்டவர்கள் இறந்தனர். வாழ்வும் மரணமும் பிரச்சினைகளாக இருந்தன. ஆனால் இயேசு பேசிக்கொண்டிருந்த அப்பம் முற்றிலும் வித்தியாசமானது. இயேசு உயிர் கொடுக்கும் உணவு. இந்த அப்பத்தைப் உண்டால் அவர் என்றென்றும் வாழ்வார் என்று இயேசு அவர்களுக்கு வாக்குக் கொடுத்தார். (யோவான் 6:51).
கடவுளில் என்றென்றும் வாழ, ஒருவர் இயேசுவின் உடலை உண்டு, தந்தையால் அனுப்பப்பட்ட இயேசுவை நம்ப வேண்டும்.
முடிவில்லா வாழ்வு தரும்
உயிருள்ள உணவு : என்றென்றும் வாழ்வதன் அர்த்தம் என்ன? கிறிஸ்துவின் ஆவியானவர், அவருடைய வார்த்தைகளை உண்பவர் இறக்கமாட்டார் என்று பொருள். ஏனென்றால் அவர் கடவுளின் வல்லமையில் பங்கேற்கிறார், இது நம்மை விடுவிக்கிறது! இயேசு நமக்கு அளிக்கும் உயிருள்ள உணவு மரணத்தைத் தடுப்பதற்காக அல்ல என்பதை நாம் புரிந்துகொண்டு நம்பிக்கை கொள்ள வேண்டும். தெய்வீக உணவே மனிதனின் ஆவிக்கு ஊட்டமளித்து, ஆழ்மனதில் இருந்து அவனை ஆன்மீக நிலையில் புதுப்பிக்கிறது. நற்கருணையில் கிறிஸ்துவை தொடர்ந்து உண்பவர்கள் இந்த வாழ்க்கையின் சோதனைகளை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கான வலிமையையும், பரிசுத்தமான வாழ்க்கையை வாழ்வதற்கான உள் வலிமையையும் பெறுகிறார்கள். நற்கருணையில் இந்த பங்கேற்பு இயேசுவுடன் தொடர்ந்து ஆன்மீக தொடர்பை வைத்திருப்பதைத் தவிர வேறில்லை. நற்கருணையின் மூலம் கடவுளில் இருப்பதும் கடவுளில் வாழ்வதுமான இந்த நிலை ஆன்மீக மரணத்திலிருந்து நம்மைக் காப்பாற்றுகிறது மற்றும் கடவுளின் முன்னிலையில் என்றென்றும் வாழ உதவுகிறது. வாழ்க்கையின் உண்மையான உணவு கடவுளோடு நித்திய வாழ்வுக்கு நம்மை வழிநடத்தாமல் இருக்க முடியாது.
"தந்தையைக் கேட்டு அவரிடமிருந்து கற்றுக்கொண்ட ஒவ்வொருவரும் என்னிடம் வருகிறார்கள்" என்று கிறிஸ்து கூறியிருப்பதால் நாம் அவரைக் கேட்டு கற்றுக்கொள்ள வேண்டும். கிறிஸ்துவைப் பின்பற்றுவது என்பது ஒருவரின் இதயத்தில் அவருக்குச் செவிசாய்க்கவும், அவரால் வழிநடத்தப்படவும் விருப்பத்தை முன்வைக்கிறது. இயேசுவால் மட்டுமே தந்தையின் சித்தத்தை முழுமையாக அறிந்து அதை நமக்கு வெளிப்படுத்த முடியும். ஆகையால், நாம் அனைவரும் விரும்பும் முடிவில்லா வாழ்வு கிறிஸ்துவின் மீதான நம்பிக்கை, நிலையான நம்பிக்கை மற்றும் அர்ப்பணிப்பு ஆகியவற்றைச் சார்ந்துள்ளது. இது இங்கே மற்றும் இப்போது உயிர்த்தெழுதலுக்காகக் காத்திருக்கும் போது விசுவாசிகள் இயேசுவின் உடலையும் அவருடைய இரத்தத்தையும் புனித நற்கருணையில் உண்கிறார்கள்.
அப்போஸ்தலனாகிய பவுல், இரண்டாம் வாசகத்தில், எபேசியர்களிடம் மீண்டும் பேசி, எல்லோரிலும் இருக்கும் இறைவனுடைய பரிசுத்த ஆவியைத் துக்கப்படுத்த வேண்டாம் என்று அவர்களுக்கு அறிவுறுத்துகிறார். இது நடக்க அனைத்து எதிர்மறையான செயல்பாடுகளைக் கைவிடுவது அவசியம். அதற்கு பதிலாக ஒருவருக்கொருவர் இரக்கமுள்ளவர்களாக இருங்கள். இரக்கமுள்ளவர்களாக இருங்கள். கடவுள் இயேசு கிறிஸ்துவில் ஒவ்வொருவரையும் மன்னித்ததைப் போல ஒருவருக்கொருவர் மன்னியுங்கள். கிறிஸ்து இயேசு செய்ததைப் போல நாம் அன்பில் நடக்க வேண்டும்.
நற்செய்தியில் தூய யோவான் தெரிவிக்கும் மற்றொரு கருத்து என்னவென்றால், “நான் விண்ணகத்திலிருந்து இறங்கிய உணவு” என்று இயேசு கூறியதால் யூதர்கள் இயேசுவுக்கு எதிராக முணுமுணுத்தார்கள். அவர் யோசேப்பின் மகன் என்று தங்களுக்கு அவரை நன்றாகத் தெரியும் என்று நினைத்தார்கள். எனவே, அவர் எப்படி விண்ணிலிருந்து இறங்கி வந்திருப்பார் என்று ஆச்சரியப்பட்டார்கள். முணுமுணுப்பு என்ற வார்த்தை, கடவுளின் திட்டத்தைப் புரிந்துகொள்ளவும் ஏற்றுக்கொள்ளவும் முடியவில்லை என்பதைச் சுட்டிக்காட்டுகிறது. ஆனால் இயேசுவுக்கு எதிராக முணுமுணுத்தது யூதர்கள் மட்டுமல்ல் கடவுளின் திட்டங்கள் நமது மனிதத் திட்டங்களுடன் பொருந்தாதபோது நாம் அனைவரும் அதைச் செய்கிறோம்.
அன்புத்தோழமைளே, நற்கருணை "நல்லவர்களுக்கு" மட்டுமல்ல நாம் சிரமப்படும்போது, இருள் சூழ்ந்த தருணங்களில், தனிமையில் பலவீனமாகவும், சோர்வாகவும் இருக்கும் போது அது நமக்காகவே. இயேசுவை உணவுடன் ஒப்பிடுவது மிகவும் உண்மை. எத்தனை பேர் நீண்ட நோய்க்குப் பிறகு ஊட்டச்சத்து நிறைந்த உணவுகள் மூலம் தங்கள் வலிமையை மீண்டும் பெற முடிந்தது?அதுபோலவே நம் ஆன்மாவிற்கு நம்மை சரியான பாதையில் திருப்பக்கூடிய ஒருவரான கிறிஸ்துவை உணவளிப்பது அவசியம். இன்றைய நற்செய்தியில் இயேசு தாம் விண்ணகத்திலிருந்து இறங்கி வந்த உயிருள்ள உணவு என்றும் அவரை நம்புவது முடிவில்லா வாழ்வை பெற இன்றியமையாதது என்றும் பலமுறை கூறுகிறார்.